“ดิสก์เบรก ดีกว่า ดรัมเบรก” จริงหรือไม่
ดรัมเบรก ดีอย่างไร?
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนครับว่า การที่ทางผู้ผลิตรถยนต์ออกแบบทุกๆส่วนของรถให้มีความต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ภายนอก หรือแม้แต่ระบบต่างๆในรถจนกระทั่งระบบเบรก ก็ออกแบบมาจากลักษณะการใช้งานที่สามารถตอบโจทย์ทุกๆรูปแบบการใช้งานของลูกค้า เช่นลักษณะถนน และเส้นทางการขับขี่ที่ต่างกัน
“ดรัมเบรก” ดีอย่างไร?
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนครับว่า การที่ทางผู้ผลิตรถยนต์ออกแบบทุกๆส่วนของรถให้มีความต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ภายนอก หรือแม้แต่ระบบต่างๆในรถจนกระทั่งระบบเบรก ก็ออกแบบมาจากลักษณะการใช้งานที่สามารถตอบโจทย์ทุกๆรูปแบบการใช้งานของลูกค้า เช่นลักษณะถนน และเส้นทางการขับขี่ที่ต่างกัน ซึ่งถ้าเป็นรถเก๋งที่มีการใช้งานบนทางเรียบเป็นส่วนใหญ่ก็อาจจะไม่ยากนัก เพราะมีแนวทางที่ชัดเจน แต่ถ้าเป็นรถยนต์ในกลุ่ม SUV ที่มีความสามารถในการขับเคลื่อนผ่านเส้นทางที่หลากหลายแล้ว นับว่าเป็นโจทย์ที่ยากมากทีเดียว ที่จะออกแบบระบบเบรกให้ใช้งานได้ดีในทุกรูปแบบ ทั้งการขับขี่ทางเรียบ ทางกรวดดิน ทางที่เป็นโขดหิน และทางที่เป็นบ่อโคลน
ซึ่งความยากที่ว่ามานี้ก็เกิดขึ้นกับการออกแบบ Toyota Fortuner ด้วยเช่นกัน เพราะ Toyota Fortuner ถือเป็นรถยนต์ SUV ที่ต้องใช้งานได้ครบสูตรอย่างแท้จริง การจะเลือกระบบเบรกให้ Toyota Fortuner คันนี้ใช้ได้ดีในทุกสภาพถนน (เมืองไทย) นั้นไม่ง่ายเลย ที่ว่าไม่ง่ายส่วนหนึ่งก็มาจาก “ความเชื่อ และค่านิยม” ของลูกค้าคนไทยเกี่ยวกับระบบเบรกของรถยนต์ ที่ยังยึดติดกับคำว่า “ดิสก์ดีกว่าดรัม” แม้ทีมผู้ออกแบบจะฟันธงว่า รถ SUV (ที่ใช้ในเมืองไทย) ใช้ดรัมเหมาะกว่าดิสก์ก็ตาม
ทำไมเราถึงย้ำหลายรอบว่า “ใช้ในเมืองไทย” ก็เพราะสภาพพื้นที่และอากาศของบ้านเราเป็นดินปนเลน ฝุ่นเยอะ ถนนลาดดินก็ยังมีใช้งานในหลายพื้นที่ และตั้งในเขตร้อนชื้น ดังนั้นการขับขี่จะต้องเจอถนนดินโคลนเยอะ การใช้ระบบเบรกแบบดรัมในล้อหลัง จะช่วยให้เบรกทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าดิสก์เบรก เพราะดรัมเบรกจะเป็นเบรกแบบปิด ช่วยป้องกันดินโคลนเข้าไปแทรกระหว่างดุมเบรกกับจานเบรกได้ดีกว่าดิสก์เบรก ที่หากดินโคลนเข้าไปจับที่จานเบรกแล้วจะทำให้หน้าสัมผัสของผ้าเบรกลื่นได้ง่ายกว่า
อีกอย่างที่ทีมออกแบบ Toyota Fortuner ใช้เป็นปัจจัยในการเลือกระบบเบรก “หน้าดิสก์หลังครัม” ก็คือ รูปแบบการใช้งานของคนไทยที่ทั้งบรรทุกคน บรรทุกของ ตกแต่งรถเพิ่มมากมาย รวมถึงถังแก๊สอีกต่างหาก ซึ่งน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้นระบบเบรกแบบดรัมที่ล้อหลังน่าจะรองรับได้ดีกว่า ซึ่งจริงๆแล้ว Toyota Fortuner ที่จำหน่ายในบางประเทศใช้ระบบเบรกแบบดิสก์ 4 ล้อก็มีนะครับ ด้วยเหตุผลของสภาพเส้นทางลุยๆในประเทศนั้นๆจะเป็นทราย และหินซะส่วนใหญ่ แถมยังตั้งอยู่ในเขตแล้ง ดังนั้นรูปแบบการใช้รถของเค้าจะเจอกับโคลนน้อยมาก แถมถนนเค้าก็เป็นลาดยาง คอนกรีตแบบไร้ฝุ่น ดังนั้นทีมวิศวกรจึงเลือกดิสก์เบรก 4 ล้อให้ใช้จะเหมาะสมกว่ากับการใช้งานทางเรียบ ไร้ฝุ่น ไร้โคลน ดังนั้นด้วยเหตุผลที่ว่ามาทั้งหมดแล้ว คงน่าจะช่วยหาเหตุผลให้ลูกค้าที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับระบบเบรกของ Toyota Fortuner ได้พอสมควรนะครับ หากท่านใดอยากพิสูจน์ว่าเบรกของ Toyota Fortuner จะเจ๋งแค่ไหน เชิญทดลองขับได้ที่โชว์รูม โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ทั้ง 20 สาขาได้เลยครับ