โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA ในรถโตโยต้า
ป้องกันแรงกระแทก
การออกแบบและพัฒนาโครงสร้างตัวถังระดับเยี่ยม!!คนส่วนมากมักคิดว่ารถที่ชนแล้วตัวถังด้านหน้าหรือหลังยุบหนัก คือรถที่ไม่มีคุณภาพ แต่ความจริงแล้ว”ไม่ใช่” เพราะเป็นความตั้งใจในการออกแบบให้ส่วนที่ยุบนั้นทำหน้าที่ดูดซับแรงกระแทกจากการชนเพื่อลดความเสียหายต่อห้องโดยสาร การออกแบบและพัฒนาโครงสร้างตัวถังที่ดีจึงเป็นส่วนสำคัญมากต่อการปกป้องผู้ขับ และผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะเหตุนี้
โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA รถชนตัวถังด้านหน้าหรือหลังยุบหนัก คือรถที่ไม่มีคุณภาพจริงหรือไม่?
โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOAคนส่วนมากมักคิดว่ารถที่ชนแล้วตัวถังด้านหน้าหรือหลังยุบหนัก คือรถที่ไม่มีคุณภาพ แต่ความจริงแล้ว”ไม่ใช่” เพราะเป็นความตั้งใจในการออกแบบให้ส่วนที่ยุบนั้นทำหน้าที่ดูดซับแรงกระแทกจากการชนเพื่อลดความเสียหายต่อห้องโดยสาร การออกแบบและพัฒนาโครงสร้างตัวถังที่ดีจึงเป็นส่วนสำคัญมากต่อการปกป้องผู้ขับ และผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะเหตุนี้
โครงสร้างตัวถังนิรภัยจีโอเอ ( GOA – Global Outstanding Assessment ) ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์โตโยต้าโดยเฉพาะ และเป็นระดับมาตรฐานที่ยอมรับกันทั่วโลก โดยมีจุดเด่นคือโครงสร้างตัวถัง ที่สามารถกระจายแรงกระแทกไปยังส่วนต่างๆ ของตัวรถที่ไม่ใช่ห้องโดยสาร และโครงเหล็กแชสซีส์ที่สามารถดูดซับแรงกระแทกจาก การชนด้วยการออกแบบให้ย่นได้ ไม่แตกหักหรือบิ่นไปทั้งแท่ง ช่วยให้ห้องโดยสารไม่ต้องรับแรงกระแทกมาก และยังคงสภาพปกติอยู่ได้เมื่อถูกชน เพราะหากโครงสร้างตัวถังห้องโดยสารที่ถูกชนนั้นบิดจนผิดรูปเพียงนิดเดียวก็อาจทำให้ประตูรถเปิดไม่ได้ สร้างความยากลำบากเมื่อต้องออกจากรถหรือเข้าไปช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินเพราะทุกวินาทีมีค่าเสมอเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
สรุปว่า หากต้องการชี้วัดว่ารถคันไหนเป็นรถที่มีเทคโนโลยีด้านการออกแบบและผลิตโครงสร้างตัวถังที่ดี ให้ลองสังเกตห้องโดยสารหลังถูกชนว่ายังมีสภาพดีอยู่หรือไม่ และเนื่องจากความปลอดภัยคือเรื่องสำคัญที่สุดในการขับขี่ โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA นี้ จึงมีในรถโตโยต้า นอกจากนั้นยังมีถุงลมเสริมความปลอดภัยสูงสุดถึง 7 ตำแหน่ง มากที่สุดในตลาดรถกระบะปัจจุบัน เพื่อให้มั่นใจว่าระบบความปลอดภัยเชิงปกป้องทั้งสอง จะลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับและผู้โดยสารได้มากที่สุด
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- เติมน้ำมันแบบไหน ประหยัด และคุ้มกว่ากัน
- ฝาหม้อน้ำสำคัญแค่ไหน
- สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
- อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors