เกียร์ออโต้ แบบขั้นบันได กับ แบบลากตรง ต่างกันอย่างไร
การใช้เกียร์
เกียร์ทั้ง 2 แบบ ใช้งานอย่างไร ต่างกันไหม…
ทำไม เกียร์ออโต้ ถึงมีทั้งแบบขั้นบันไดและแบบลากตรง แล้วเกียร์ทั้ง 2 แบบ แตกต่างกันอย่างไร วิธีใช้งานเหมือนกันไหม ทำรถแต่ละรุ่นจึงมีการออกแบบลักษณะเกียร์ไม่เหมือนกัน …
เกียร์ออโต้ ที่เห็นโดยทั่วไป มี 2 รูปแบบ คือ….
เกียร์ออโต้แบบขั้นบันได
ส่วนใหญ่มักเห็นในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ตกแต่งแนวสปอร์ต การใช้งานต้องเลื่อนคันเกียร์ไปตามขั้นเหมือนขั้นบันได ยุ่งยากกว่าเกียร์แบบเลื่อนตรง
ข้อดี คือสวยงาม เกียร์ไม่มีการเลื่อนไปตำแหน่งอื่น เนื่องจากขั้นบันไดเปรียบเสมือนตัวล็อกตำแหน่งเกียร์ไว้แล้ว
ข้อเสีย คือ หากใช้งานไม่คล่องจะต้องก้มลงไปมองบ่อยๆ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการละสายตาจากการมองหน้ารถได้
เกียร์ออกโต้ แบบลากตรง
เกียร์ออกโต้ รูปแบบการใช้งานไม่ซับซ้อน ใช้ง่าย แค่กดปุ่มที่คันเกียร์แล้วเลื่อนคันเกียร์ขึ้นลงในแนวตรงล็อกตำแหน่งเกียร์ตามต้องการได้เลย เป็นชุดเกียร์ที่เข้าง่าย ให้ความสะดวกสบาย แต่จะสร้างความลำบากให้กับการขับขี่ได้ คือ บางครั้งอาจมีการเข้าเกียร์ผิดตำแหน่ง เช่น อยากเข้าเกียร์ P ไป N แต่ดันถอยเลยไปลงที่ D อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้
**การใช้งานเกียร์ทั้ง 2 ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ถ้าไม่เคยใช้เกียร์แบบขั้นบันไดมาก่อน ก็สามารถเรียนรู้การใช้งานได้ไม่ยาก
วิธีการดูแลเกียร์ออโต้ให้ใช้งานได้นาน…
1. ไม่ออกตัวกระชาก การออกตัวรถกระชากเกินไปจะทำให้เฟืองที่อยู่ภายในเกียร์เกิดความเสียหาย ทำให้เกียร์สึกหรอได้ไว
2. ไม่ใส่เกียร์ P ขณะจอดรถติดไฟแดง ป้องกันไว้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน เพราะหากรถโดนชนท้ายในขณะเข้าเกียร์ P ตัวล็อกเฟืองเกียร์หรือเฟืองเกียร์อาจเสียหาย ส่งผลทำให้เกียร์พัง ดังนั้นหากจอดรถเวลารถติดแนะนำให้ใส่เกียร์ N ทิ้งไว้ครับ
3. ไม่ขับลากรอบ เพราะจะทำให้เกียร์ทำงานหนัก ส่งผลทำให้มีอายุการใช้งานที่น้อยลง
4. จอดรถให้สนิท ก่อนใส่เกียร์ถอย เพราะถ้าจอดรถไม่สนิทแล้วใส่เกียร์ถอย จะทำให้เฟืองเกียร์เกิดความเสียหาย
5. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะกำหนด จะช่วยยืดอายุการใช้งานเกียร์ออโต้ให้ใช้งานได้นาน
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- สิ่งที่คนขับ เกียร์ออโต้ ห้ามทำ!!
- เวลารถติดไฟแดง ต้องใช้เกียร์อะไรกันแน่ ?
- ขับรถเกียร์ออโต้ ต้องใช้กี่เท้า??
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors