พ่วง แบตเตอรี่ รถยนต์ ห้ามต่อ “ขั้วลบ” กับ “ขั้วลบ”
ระวัง
เลี่ยงได้เลี่ยง อาจเสี่ยงเกิดการระเบิดได้ …
อันตรายมาก!!! การพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์นั้น ห้ามต่อ “ขั้วลบ” กับ “ขั้วลบ” เข้าหากันเด็ดขาด เนื่องจากกระแสไฟจากแบตลูกที่มีไฟ จะถูกส่งมายังลูกที่หมดไฟ
ทำให้น้ำกรดกำมะถันเดือด และก๊าซไฮโดรเจนที่ออกมาตามรูระบาย เมื่อมาเจอกับประกายไฟ แบตเตอรี่อาจระเบิดทันที
การพ่วง แบตเตอรี่ รถยนต์ที่ถูกต้อง
1. สายสีแดงคีบขั้วบวก + รถแบตเตอรี่หมด
2. สายสีแดงคีบขั้วบวก + รถแบตเตอรี่มีไฟ
3. สายสีดำคีบขั้วลบ – รถแบตเตอรี่มีไฟ
4. สายสีดำคีบโครงโลหะเครื่องยนต์รถแบตเตอรี่หมด
(ห้ามต่อเข้าขั้วลบเต็ดขาด)
5. สตาร์ตรถแบตเตอรี่มีไฟ ทิ้งไว้ 3 นาที
6. สตาร์ตรถแบตเตอรี่หมด เร่งเครื่องเล็กน้อย ถ้ารถไม่ดับให้ทำการถอดสายออกตามลำดับ
อธิบายเพิ่มเติม :
เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานเคมีให้เป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้ในการจ่ายไฟให้กับรถยนต์ ภายในแบตเตอรี่มีแผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบ ที่ทำด้วยโลหะตะกั่ว (pb) และมีกรดกำมะถัน (H2SO4) ทำหน้าที่เป็นอิเล็กโตรไลท์ (electrolyte) ปฎิกริยาทางเคมีไฟฟ้าของ electrode กับ electrolyte เกิดเป็นกระแสไฟฟ้า
การเกิดปฏิกิริยาเคมีไฟฟ้านี้ก็จะเกิดแก๊สไฮโดรเจนขึ้นภายในแบตเตอรี่จึงมีการออกแบบให้มีรูระบายเพื่อระบายก๊าซออกสู่ภายนอก กันไม่ให้แบตเตอรี่เกิดความเสียหายเมื่อก๊าซมีการเพิ่มจำนวนและแรงดันขึ้น ซึ่งแก๊สไฮโดรเจนนี้สามารถติดไฟได้
ถ้าพ่วงแบตเตอรี่ที่ขั้วลบแล้วเกิดประกายไฟขึ้น และเมื่อมาเจอกับก๊าซไฮโดรเจนของแบตเตอรี่จะทำให้เกิดการระเบิดได้ จึงห้ามต่อ “ขั้วลบ” กับ “ขั้วลบ” เข้าหากันโดยเด็ดขาด โดยให้หนีบบริเวณชิ้นส่วนโลหะที่เครื่องยนต์ให้ห่างจากแบตเตอรี่อย่างน้อย 50 เซนติเมตรแทน
หลายคนอาจบอกว่าเคยพ่วงขั้วลบไม่เห็นเป็นอะไร ถ้าอากาศถ่ายเทสะดวกไม่มีการสะสมของก๊าซไฮโดรเจน และเวลาพ่วงไม่เกิดประกายไฟก็ไม่มีโอกาสเกิดการระเบิดขึ้น แต่กันไว้ดีกว่าแก้ครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- แบตหมด สตาร์ทไม่ติด จั๊มแบต ยังไง?
- รถที่ไม่ค่อยได้ใช้ แบตเตอรี่ ก็เสื่อมได้ จริงหรอ?
- เปลี่ยนแบตแล้วกระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน…
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors