แผงคอนเดนเซอร์รั่ว สังเกตเบื้องต้นยังไง ส่งผลอย่างไร
แอร์ไม่เย็น
หรือเย็นลดลง มาก-น้อย อยู่ที่รอยรั่ว…
แผงคอนเดนเซอร์แอร์เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในระบบปรับอากาศ ลักษณะจะมีครีบระบายความร้อนและช่องทางเดินของน้ำยาแอร์เหมือนกับแผงหม้อน้ำรถยนต์ โดยจะติดตั้งไว้บริเวณหน้าหม้อน้ำภายในกระจังหน้ารถยนต์ เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดี จากแรงลมที่มาปะทะในขณะรถวิ่ง และพัดลมเครื่องพัดลมแอร์
ก่อนที่จะไปเรียนรู้วิธีตรวจสอบ แผงคอนเดนเซอร์รั่ว มาดูหน้าที่การทำงานของแผงคอนเดนเซอร์กันก่อน…
แผงคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน มีหน้าที่ในการระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ให้เปลี่ยนสถานะจากสถานะแก๊สแรงดันสูงที่มาจากคอมเพรสเซอร์แอร์โดยอาศัยพัดลมเครื่องและพัดลมแอร์ รวมทั้งอากาศที่เข้ามาปะทะเมื่อไหลผ่านคอนเดนเซอร์แอร์ จะถูกระบายคงวามร้อนออก เปลี่ยนสถานะจากแก๊สเป็นของเหลวแรงดันสูง ส่งผ่านรีซีพเวอร์ดรายเออร์และไปที่ตู้แอร์ต่อไป
การทำงานของระบบปรับอากาศ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานและเปิดแอร์จะทำให้เครื่องยนต์ส่งแรงขับผ่านสายพานไปขับคอมเพรสเซอร์แอร์ให้ทำงานดูดน้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็นเข้าสู่คอมเพรสเซอร์แอร์ทางท่อดูดจากสถานะแก๊สแรงดันต่ำอุณหภูมิต่ำจากทางท่อทางเดินน้ำยาแอร์ที่มาจากตู้แอร์ เข้าที่ท่อทางดูดและอัดให้กลายเป็นแก๊สแรงดันสูงอุณหภูมิสูง แล้วส่งออกไปที่ท่อแรงดันสูงหรือท่อจ่ายไปที่แผงคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน จากนั้นแผงคอนเดนเซอร์จะถูกระบายความร้อนจากพัดลมแอร์ด้านหน้าและแรงลมที่มาปะทะ ในขณะที่รถวิ่งจะทำให้น้ำยาแอร์เปลี่ยนสถานะจากแก๊สอุณหภูมิสูง แรงดันสูง กลายเป็นของเหลวอุณหภูมิสูงแรงดันสูง และก็จะถูกส่งต่อผ่านรีซีพเวอร์ดรายเออร์หรือตัวกรองน้ำยาแอร์และส่งต่อไปที่วาล์วแอร์ที่อยู่กับทางเข้าของตู้แอร์หรือคอยล์เย็น วาล์วแอร์จะฉีดน้ำยาแอร์เปลี่ยนสถานะจากของเหลวแรงดันสูงอุณหภูมิสูงกลายเป็นแก๊สแรงดันต่ำ และอุณหภูมิต่ำเข้าไปที่ตู้แอร์หรือคอยล์เย็น ทำให้ลมแอร์ที่ไหลผ่านตู้แอร์จะพัดพาเอาความเย็นจากตู้แอร์ออกไปที่หน้ากากแอร์สู่ห้องโดยสาร ทำให้เกิดความเย็นขึ้นภายในห้องโดยสาร จากนั้นน้ำยาแอร์ที่มีสถานะเป็นแก๊สอุณหภูมิต่ำ แรงดันต่ำ ก็จะถูกส่งไปตามท่อทางเดินน้ำยาแอร์หมุนเวียนกลับไปเข้าที่คอมเพรสเซอร์แอร์ที่ท่อแรงดันต่ำหรือท่อดูด ครบขบวนการทำงานของระบบปรับอากาศในรถยนต์
แผงคอนเดนเซอร์รั่วสังเกตเบื้องต้นยังไง
สามารถสังเกตได้จากน้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์ที่รั่วออกมา เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แอร์ ใช้การหล่อลื่นโดยน้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์แอร์ที่มีการไหลเวียนไปพร้อมกับน้ำยาแอร์ในระบบโดยไหลไปตามท่อทางต่างๆในระบบแอร์ทั้งหมด ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นจะเข้าไปหล่อลื่นชิ้นส่วนของคอมเพรสเซอร์แอร์ที่ไหลเวียนไปพร้อมกับน้ำยาแอร์ ด้วยการที่น้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์ไหลไปพร้อมกันกับน้ำยาแอร์ หากมีการรั่วของน้ำยาแอร์ที่จุดใดจุดหนึ่งจะทำให้น้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์แอร์ไหลออกไปด้วย ซึ่งจะมีคราบน้ำมันในจุดที่รั่วให้เห็น ทำให้รู้ว่าเกิดการรั่วในจุดไหนได้จากการสังเกตคราบน้ำมัน ถ้ามีฝุ่นมาเกาะจะยิ่งทำให้เห็นได้ชัดเจน ในกรณีที่เกิดการรั่วที่แผงคอนเดนเซอร์ สามารถตรวจสอบจากคราบน้ำมันที่แผงคอนเดนเซอร์ได้เช่นเดียวกัน
แผงคอนเดนเซอร์รั่วส่งผลอย่างไร
แผงคอนเดนเซอร์รั่วจะส่งผลต่อความเย็นของแอร์ หากมีการรั่วเพียงเล็กน้อยน้ำยาแอร์จะเริ่มลดลง ทำให้ระบบแอร์ทำความเย็นได้น้อยลง และจะรู้สึกได้ว่าความเย็นเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ แรกๆ อาจจะเย็นไม่ฉ่ำและเริ่มเย็นน้อยลงจนในที่สุด เมื่อน้ำยาน้อยลงจนถึงระดับหนึ่ง ระบบแอร์จะไม่ยอมให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์แอร์เสียหาย เนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นไม่เพียงพอ และเมื่อคอมแอร์หยุดทำงาน แอร์จะไม่เย็นในที่สุด ซึ่งลำดับอาการจากเริ่มต้นแอร์เย็นน้อยลงจนไปถึงไม่มีความเย็นเลยนั้นขึ้นอยู่กับว่ารั่วมากหรือน้อยแค่ไหนถ้ารั่วมากก็จะเกิดขึ้นเลยทันทีแต่ถ้าค่อยๆ ซึมค่อยๆ รั่วก็จะกินเวลาหลายวันหรือหลายเดือนเลยทีเดียว ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าแผงคอนเดนเซอร์รั่วสังเกตได้จากคราบน้ำมันที่บริเวณแผงคอนเดนเซอร์และสังเกตความเย็นของแอร์ที่ลดลง ผลจากแผงคอนเดนเซอร์รั่วก็คือทำให้แอร์ไม่เย็น ส่วนจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับขนาดของรอยรั่วครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
- สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors