อาการพวงมาลัยสั่น เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร
เบรกแล้วสั่น
สัญญาณอันตรายที่คุณต้องรีบแก้ไขด่วน!!
รถยนต์คือปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่สุดต่อการดำรงชีพของมนุษย์ในเรื่องการเดินทาง ดังนั้นสภาพรถยนต์ต้องมีความพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ คราวนี้เรามาคุยถึงอาการเบรกพวงมาลัยว่าต้นเหตุหรือสาเหตุจริงๆ นั้น มันมีองค์ประกอบอะไรบ้างที่ทำให้เกิดขึ้น ช่วงขณะเวลาที่ขับรถแล้วพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วคงที่ทั้งความเร็วต่ำ, ความเร็วสูง แม้กระทั่งเวลาเบรกก็ตาม
ก่อนอื่นต้องมาแยกอาการกันก่อนว่าที่ พวงมาลัย สั่นนั้น… อาการจะมีตอนไหนในเวลาที่ขับรถหรือชะลอเบรกครับ
อาการพวงมาลัยสั่นสะท้านขณะที่ขับขี่
ตอนที่ทำการออกตัวก็ปกติยังไม่มีออกอาการใดๆ แต่พอรถใช้ความเร็วมากขึ้นเรื่อยๆ พวงมาลัย เริ่มสั่นมากขึ้นจนเห็นได้ชัด สาเหตุนั้นมาจากระบบช่วงล่างของรถยนต์ที่จะมาจากชุดชิ้นส่วนที่เกิดการเคลื่อนที่ เช่น ล้อหรือยาง เป็นต้น ยางบวมเนื่องยางจากหมดอายุการใช้งาน ตกหลุมกระแทกอย่างหนักส่งผลให้โครงสร้างภายในของยางเสียหายเปลี่ยนรูปใช้งานไม่ได้เหมือนเดิม ถ้ายางมีอาการบวมก็ควรที่จะรีบเปลี่ยนเส้นใหม่โดยเร็วไม่ควรฝืนใช้ต่อไป เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ล้อคดหรือล้อเบี้ยวก็สามารถทำให้พวงมาลัยสั่นได้เหมือนกัน เกิดจากการขับขี่ที่สมบุกสมบันเกินไป เวลาตกหลุมแรงๆ อาจทำให้ตัวล้อไม่กลม 100% เหมือนเดิม แก้ไขได้โดยการถอดล้อมาเช็กความสม่ำเสมอของตัวล้อ (HUB RING) สำหรับรถบางคันที่เปลี่ยนล้อแม็กมาใหม่ปกติแล้วล้อกับดุมที่มาจากโรงงานจะมีขนาดที่เข้ากันได้พอดี แต่เมื่อคุณเปลี่ยนเป็นล้อแม็กหรือล้อรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำมาเฉพาะกับรถของคุณ ขนาดของล้อกับดุมล้อจึงไม่เท่ากันพอดี ทำให้น็อตล้อต้องมารับน้ำหนักที่ตัวรถแทนดุมล้อ วิธีแก้คือหาปอกกันสั่นมาใส่ล้อกับดุมล้อให้เข้ากันพอดีจะลดอาการสั่นได้
ถ้าคุณเปลี่ยนยางหรือเปลี่ยนล้อแม็ก แล้วร้านที่คุณทำถ่วงล้อให้ไม่ดีหรือไม่ได้ถ่วงล้อให้ก็จะทำให้เกิดอาการพวงมาลัย สั่นได้เช่นกัน การถ่วงล้อเป็นการหาตำแหน่งจุดสมดุลของล้อแต่ลวง ด้วยการวางตะกั่วถ่วงน้ำหนักไว้ในล้อ อาการพวงมาลัยสั่นขณะขับขี่ก็อาจจะหายไป ลูกปืนล้อคือส่วนสำคัญในการรับน้ำหนักและจุดหมุนของล้อถ้าลูกปืนเสียหลวมหรือแตกจะทำให้เกิดอาการแกว่งเสียงดังหอนที่ล้อหน้าและพวงมาลัยสั่น วิธีแก้ไขเปลี่ยนลูกปืนล้อใหม่สถานเดียวครับ
อาการพวงมาลัยสั่นตอนเหยียบเบรก
อาการพวงมาลัยสั่นเวลาที่ขับรถมาในความเร็วระดับหนึ่งแล้วพอเหยียบ เบรก พวงมาลัยก็สั่นจนน่ากลัวแต่ในเวลาขับปกติธรรมดากลับไม่สั่น สาเหตุนั้นมาจากจานเบรกของรถคุณมีปัญหาไม่เรียบ หรือจานเบรกคดผ้าเบรกจับจานเบรกได้ไม่สนิททั้งแผ่น วิธีแก้ไขต้องเจียรจานเบรกแต่ควรเป็นการเจียรจานเบรกแบบประชิดล้อจะดีที่สุด ไม่ต้องถอดจานเบรกไปเจียร ถ้าจานเบรกคดอาจต้องเปลี่ยนจานเบรกก็จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า ส่วนวิธีสังเกตอาการเบื้องต้นเพื่อให้แน่ชัดว่าปัญหาพวงมาลัยสั่นมาจากจานเบรกไม่เรียบทำได้โดยการลองเหยียบเบรกเบาๆ และปล่อยให้รถชะลอหยุดเองจะรู้สึกว่าเบรกจับเป็นช่วงๆ เป็นจังหวะตามล้อหมุน สิ่งหนึงสิ่งใดที่สำคัญอีกอย่างคือการเลือกใช้ชนิดผ้าเบรกแท้ ที่มีจำหน่ายตามศูนย์บริการจะดีที่สุดครับ เพราะเนื้อผ้าเบรกจะมีคุณภาพและประสิทธิภาพเวลาที่หน้าสัมผัสจานดิสเบรกที่มีการเจียรจานประชิดแล้วหน้าสัมผัสผ้าเบรกต้องมีความเรียบไม่เป็นรอยคลื่นครับ ถ้าทั้งจานดิสเบรกกับผ้าเบรกไม่ดี ลักษณะอาการก็ยังเกิดขึ้นอยู่ดีครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- รองเท้าติดใต้ “เบรก” หายนะถึงชีวิต
- การเหยียบเบรกแช่ไว้ขณะรถติดเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง…จริงหรือ?
- “ดิสก์เบรก ดีกว่า ดรัมเบรก” จริงหรือไม่
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors