สัญลักษณ์ เกียร์ออโต้ ที่ต้องรู้!
ใช้แบบไหน
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช้ในสถานการณ์ไหน พร้อมแนะนำเทคนิคและข้อควรระวังเมื่อใช้เกียร์ออโต้ ถ้าไม่อยากให้รถของคุณเกียร์พังก่อนเวลาอันสมควร…
สัญลักษณ์ เกียร์ออโต้ แต่ละตัว ใช้งานอย่างไร ?
P – Parking เกียร์สำหรับจอกแบบล็อกล้อ หากจอดที่ลาดชันให้ใช้ร่วมกับการตึงเบรกมือ
P ย่อมาจาก Parking เป็นเกียร์ที่อยู่ตำแหน่งบนสุด จะใช้เวลาจอดรถ เช่น จอดรถในที่จอดรถ จอดในที่ลาดชัน ซึ่งต้องเป็นการจอดรถที่นิ่งสนิท ไม่เคลื่อนที่ไปไหน หากจอดในที่ต้องเคลื่อนที่ ไม่ควรใช้เกียร์ P แนะนำให้ใช้เกียร์ว่างแทน เพื่อให้คนอื่นสามารถเลื่อนรถเราได้
R- Reverse เกียร์ถอยหลัง ตัวรถจะถอยเองช้าๆ ไม่จำเป็นต้องเหยียบคันเร่ง
ขยับลงมาอีก 1 เกียร์ คือ เกียร์ R ย่อมาจาก Reverse ที่แปลว่าถอยหลัง แน่นอนอยู่แล้วว่าเกียร์นี้ต้องใช้เวลารถจะถอยหลังนั่นเอง เช่น ถอยหลังช้าๆ ถอยเข้าซอง ถอยออกจากซอง เป็นต้น วิธีใช้ให้ใส่เกียร์ R แล้วถอยช้าๆ ไม่จำเป็นต้องเหยียบคันเร่ง แต่เพื่อความปลอดภัยควรเหยียบเบรกไว้เสมอเวลาที่ขับรถถอยหลัง
N – Neutral เกียร์ว่าง สำหรับจอดรถแบบชั่วคราว จอดติดไฟแดง จอดริมทางสามารถเข็นเคลื่อนย้ายได้
เกียร์ N มาจาก Neutral คือ เกียร์ปกติที่ยังไม่ได้เข้าเกียร์ใดๆ จะใช้ต่อเมื่อต้องการจอดรถไว้ชั่วคราวเท่านั้น เช่น รถติดไฟแดง หรือการจอดรถในกรณีที่ต้องจอดขวางรถคนอื่น เพื่อให้สามารถเข็นได้
D – Drive เกียร์เดินหน้า เน้นการขับในเส้นทางราบ
D มาจากคำว่า Drive แปลว่าขับ ซึ่งเกียร์นี้จะใช้เพื่อขับรถเดินหน้า เมื่อเหยียบคันเร่ง เกียร์จะค่อยๆ เปลี่ยนลำดับขึ้นลงให้เองอัตโนมัติ เริ่มตั้งแต่เกียร์ 1 ไป จนถึงเกียร์ 4 เป็นเกียร์ที่ใช้งานบ่อย มักใช้ในการวิ่งเส้นทางราบเป็นหลัก
เกียร์ D3 จะใช้ในกรณีที่ขับรถอยู่บนถนนที่มีความลาดชันน้อย เช่น ขึ้นสะพาน หรือใช้ในกรณีต้องเร่งเครื่องแซงเพื่อให้รถมีกำลังมากขึ้นพอที่จะแซงคันข้างหน้าได้
เกียร์ D2 หรือเกียร์ 2 ใช้เวลาขับรถขึ้น-ลงเขา หรือขับขึ้นลานจอดรถในห้าง โดยมักใช้กับถนนที่มีความลาดชัน เป็นต้น
S – Sport เกียร์สำหรับเร่งแซง หรือขับขึ้นทางชัน ตอบสนองอัตราเร่งได้ดีเกียร์จะเปลี่ยนช้าลง ได้รอบที่สูงขึ้น
เกียร์ S หรือ เกียร์Sport มักจะมีให้ในรถยนต์ออโต้รุ่นใหม่ๆ เกียร์นี้จะช่วยให้เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ช้าลง เครื่องยนต์ลากรอบมากกว่าปกติ รถจะมีกำลังมากขึ้นในยามจำเป็น ไว้ใช้สำหรับเร่งแซง
L – Low (หรือ D1) เกียร์ต่ำ ใช้ขับขึ้นลงทางชัน เช่น ขึ้นภูเขา ลาดจอดรถ
เกียร์ D1 หรือเกียร์ L หรือเกียร์ต่ำ สำหรับใช้ขับในกรณีขับรถขึ้นภูเขา ลาดชันสูง รวมไปถึงการลงเขา รถจะใช้ความเร็วต่ำ เพื่อลดการเหยียบเบรก ลดการสิ้นเปลืองผ้าเบรก ให้ความปลอดภัยได้มากกว่า ไม่แนะนำให้เปลี่ยนเกียร์ L กะทันหันทันทีที่รถขับมาเร็ว ๆ
ข้อควรระวังสำหรับการใช้เกียร์ออโต้
- ก่อนเปลี่ยนเกียร์ควรเหยียบเบรกก่อนทุกครั้ง
- ควรเช็กตำแหน่งเกียร์ก่อนการออกตัวและหลังจากหยุดรถทุกครั้ง
- ห้ามออกตัวแบบกระชากรุนแรง
- ไม่เข้าเกียร์ว่างขณะรถวิ่ง เช่น ขณะลงเขา
- อย่าคิกดาวน์เพื่อเร่งแซงบ่อย ๆ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- จอดรถบนทางลาดชัน ด้วยเกียร์ P เสี่ยงรถพัง ?
- คิกดาวน์ บ่อยๆ พังทั้งเครื่อง พังทั้งเกียร์
- เกียร์ออโต้ แบบขั้นบันได กับ แบบลากตรงต่างกันอย่างไร
- ดับเครื่อง ลงเขา.. ปล่อยเกียร์ว่าง ขับรถลงเขาได้เลย จริงหรอ?
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors