บูชคันเกียร์ต้องกี่กิโลเมตร ถึงต้องเปลี่ยน??
เช็กอย่างไร
สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลักษณะแตก หรือหลวม ก็จะทำให้เกิดปัญหาการเข้าเกียร์ยากได้
บูชคันเกียร์ ต้องกี่กิโลเมตร ถึงต้องเปลี่ยน??
ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน ส่วนใหญ่เมื่อเกิน 100,000 กิโลเมตร หรือเกิน 5 ขึ้นไป สมควรต้องเปลี่ยนแล้ว หรือถ้ายังไม่เปลี่ยนต้องพยามสังเกตความผิดปกติของคันเกียร์ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยใช้งานอยู่เป็นประจำหรือไม่
วิธีสังเกตอาการบูชคันเกียร์ผิดปกติ คือ
1. คันเกียร์มีการหลวมหรือคลอนตัว โยกไปมาได้มากกว่าปกติ
2.สำหรับรถเกียร์อัตโนมัติก็ให้สังเกตจากตำแหน่งคันเข้าเกียร์กับไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ที่หน้าปัด ถ้าเริ่มมีการคลาดเคลื่อน ต้องรีบทำการเปลี่ยนบูชคันเกียร์
บูชคันเกียร์เสื่อมสภาพ อาจเกิดอาการเกียร์หลุดได้!!
หากบูชคันเกียร์เสื่อมสภาพจะทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ไปตำแหน่งอื่นๆได้
สำหรับอาการเกียร์หลุดในเกียร์ธรรมดา ส่วนใหญ่จะหลุดจากตำแหน่งเกียร์ที่ขับเคลื่อนไปยังตำแหน่งเกียร์ว่าง
ส่วนอาการเกียร์หลุดในเกียร์ออโต้ ชุดเกียร์จะค้างเข้าเกียร์ถอยหลัง แม้จะเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ แต่รถก็ยังถอยหลัง
***อาการเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเกิดกับรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานนาน
เมื่อรถเกิดอาการเกียร์หลุดควรทำอย่างไร?
1. ตั้งสติ อย่าตื่นตระหนก
2. ห้ามดึงเบรกมือเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถเกิดความเสียหายมากขึ้น
3. เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน ขับรถให้ชิดขอบทาง เลี่ยงจอดรถทางลาดชัน
4. เหยียบเบรกให้รถจอดสนิท และเหยียบค้างไว้
5. ผลักคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P และดับเครื่องทันที
6. รีบนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- สัญลักษณ์ เกียร์ออโต้ ที่ต้องรู้!
- คิกดาวน์ บ่อยๆ พังทั้งเครื่อง พังทั้งเกียร์เสียงดังกุกๆ เวลารถตกหลุม
- เกียร์ออโต้ แบบขั้นบันได กับ แบบลากตรงต่างกันอย่างไร
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors