คิกดาวน์ บ่อยๆ พังทั้งเครื่อง พังทั้งเกียร์
ไม่ดีแน่
ไม่อยากให้พังอย่าทำพฤติกรรมแบบนี้…
การคิกดาวน์ คือ กดคันเร่งทันทีทันใด เกียร์จะเปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อเรียกรอบและกำลังเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นเพื่อให้รถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้รอบเครื่องยนต์ขึ้นเกือบสูงสุด ชุดเกียร์ต้องคอยรองรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใด ชุดเฟืองเกียร์ต้องรับแรงบิดที่มากขึ้นกะทันหัน ทำให้เกิดการสึกหรอในชุดคลัตช์ของเกียร์ได้
ในขณะที่ คิกดาวน์ ก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เกิดการสึกหรอมากกว่าปกติและยังสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์และเกียร์สั้นลงหรือพังเร็วขึ้น ฉะนั้นจึงควรทำการคิกดาวน์เฉพาะตอนที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ตอนแซงบนถนนเลนสวน ส่วนกรณีที่ขับบนถนนหลายเลน ควรค่อยๆ เพิ่มความเร็ว จะช่วยรักษาชุดเกียร์และเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานได้นานมากขึ้น
นอกจากเกียร์อายุสั้นแล้วการคิกดาวน์ก็ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วยเพราะรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นขณะ Kick ถ้าไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อนอะไรมากมายก็ขับเรื่อยๆ ค่อยๆ เพิ่มความเร็วดีกว่า แต่ก็จะไม่ใช่เหตุผลเดียวที่จะทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอเสียหายได้ง่าย การที่ขาดการดูแลรักษานี่แหละครับต้นเหตุที่สำคัญจะทำให้ชิ้นส่วนภายในเกียร์เกิดการเสียหายได้
เคล็ดการเร่งแซงโดยไม่ต้อง “ คิกดาวน์ ”
ในขณะเดียวกันหลายคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติอาจเข้าใจว่าการคิกดาวน์นั้นเป็นหนทางเดียวที่เร่งแซง แต่ความจริงแล้ว นอกจากปลายเท้าที่เหยียบคันเร่งแล้วยังมีการใช้ระบบ Overdrive หรือ O/d ซึ่งจะทำให้เกียร์เปลี่ยนอย่างนิ่มนวลไม่กระชาก แถมยังอัตราเร่งยังดีอีกด้วยครับ
การคิกดาวน์ในเกียร์ออโต้
การ คิกดาวน์ ในเกียร์ออโต้นั้นถือเป็นเรื่องที่สร้างความสะดวกสบายในการเร่งแซงก็จริง แต่หารู้ไม่ครับว่าต้องแลกมาด้วยการกินน้ำมัน ดังนั้นไม่ต้องห่วงครับขณะที่เราขับระบบ Overdrive หรือ O/d (บางคันอาจเป็น 3/D3) รถยนต์สามารถเปลี่ยนเกียร์เพื่อเพิ่มแรงขับให้เร่งแซงได้อยู่แล้ว โดยรอบไม่ตกแถมไม่สิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- ใช้เกียร์ออโต้ เกียร์ 1 เกียร์ 2 และเกียร์ L อย่างไรให้ถูกต้อง
- สิ่งที่คนขับ เกียร์ออโต้ ห้ามทำ!!
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors