ใช้ปืนลมยิงขันแน่น นอตล้อ เสี่ยงนอตล้อยืดและขาด ทำให้ล้อหลุดได้
ระวัง
ขับไม่ถูกวิธี ไม่แน่น เสี่ยงล้อหลุด…
นอตล้อมีความสำคัญมาก เพราะการใช้งานของนอตล้อนั้น เป็นทั้งความปลอดภัยและเป็นอันตรายได้ หากคุณขันนอตไม่แน่พอ หรือขันเกินค่ากำหนด
นอกจากการเลือกใช้นอตก็ต้องเลือกใช้ให้ถูกต้องตรงกับขนาดของล้อหรือพื้นที่นั้นๆ ด้วย และต้องขันให้อยู่ในค่าทีกำหนด ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการคลายตัว ยืด หรือขาด ในขณะที่ขับรถได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ล้อรถส่ายไปมาหรือหลุดออก เป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น นอตล้อ
ค่าแรงขันของน็อตล้อ
นอตแต่ละขนาด แต่ละชนิด จะมีค่าความแข็งแรงแตกต่างกันไปตามจุดที่ใช้งาน ดังนั้นจึงกำหนดค่าแรงขันเอาไว้เป็นค่ามาตรฐานตามชนิดของนอต ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องขันให้อยู่ในค่ามาตรฐานตามที่ผู้ผลิตกำหนดค่าแรงขัน ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า ประแจวัดแรงบิด (ประแจปอนด์) ในการขันแน่นให้ได้ตามค่าแรงขันมาตรฐานที่กำหนด
ขั้นตอนการขันนอตล้อ
1. ติดตั้งนอตล้อด้วยมือ
2. ติดตั้งนอตล้อด้วยมือก่อน จากนั้นใช้ด้ามขันขันให้แน่น หรือหากใช้ปืนลม (บล็อกลม ) จะต้องรู้ Spec ของปืนลมตัวนั้นว่ามีค่าแรงขันกี่ฟุต-ปอนด์ หากไม่ทราบให้ปรับไปตำแหน่ง เบาสุด และค่อยๆ ขันยึดเข้าไปจนสุด โดยขันน็อตล้อที่อยู่ด้านตรงข้ามกันเสมอ การใช้ปืนลม (บล็อกลม) ตั้งค่าสูงๆ และ ขันย้ำๆ จะทำให้ค่าแรงขันเกิน และเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้นอตล้อยืดและเกิดการขาดตามมาในที่สุด
3. เอารถลงมาย้ำนอตด้วยประแจวัดแรงบิด (ประแจปอนด์) ให้ได้ตามค่ามาตรฐาน หากไม่มีประแจวัดแรงบิด (ประแจปอนด์) ให้ใช้แรงมือ กดน้ำหนักจากหัวไหล และตัวช่วงบนลงไปให้แน่นก็เพียงพอ ห้ามขึ้นไปยืนขย่มหรือใช้ด้ามมาต่อเพิ่มในการขัน เพราะความยาวที่เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว แรงที่ได้จะเพิ่ม 1 เท่าตัวเช่นกัน ทำให้ค่าแรงขันเกินค่ามาตรฐาน ทำให้นอตล้อยืดและเกิดการขาดตามมาในที่สุด
ดังนั้นจึงพอสรุปได้ว่าการใช้ปืนลม (บล็อกลม ) แน่นย้ำๆ นอตล้อ ถ้าใช้แรงลมสูงๆ หรือการใช้ด้ามต่อยาวๆ หรือการขึ้นขย่มเพื่อขันล้อ จะทำให้ค่าแรงขันของนอตล้อเกินค่ามาตรฐานที่ทางผู้ผลิตกำหนดไว้ จะทำให้นอตล้อเกิดการยืดและทำให้นอตล้อขาดและล้อหลุดได้ การใช้ปืนลมที่ถูกต้องคือการใช้ในการคลายนอตล้อออก ซึ่งสามารถปรับความแรงของปืนลมได้ตามสะดวก เพื่อที่จะคลายนอตล้อให้ออกมาได้ แต่สิ่งสำคัญคือการติดตั้งและขันนอตล้อเข้าจะต้องปรับความแรงของปืนลมให้เบาสุด หรือให้น้อยกว่าค่าแรงขันมาตรฐานกำหนด เพื่อจะใช้ประแจแรงบิด (ประแจปอนด์) มาทำการขันนอตล้อให้อยู่ในค่าแรงขันที่ทางผู้ผลิตกำหนดไว้ในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ขันแน่นหรือต่ำกว่าค่าแรงขันที่ทางผู้ผลิตกำหนด ดังนั้นการใช้ปืนลมขันแน่นนอตล้อย้ำๆใช้แรงดันลมสูงๆ หรือใช้ท่อแป๊บต่อกับด้ามขันล้อแล้วขันแน่นโดยไม่ใช้ประแจวัดแรงบิด (ประแจปอนด์) จึงเป็นเรื่องเสี่ยงต่อการทำให้นอตล้อยืดและขาดได้ครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
- สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors