ความสำคัญของสายพานหน้าเครื่อง ไขปัญหาต้นตอของเสียงดังเอี๊ยด…
สายพานพัง
รีบเช็กด่วน ก่อนปัญหาจะลุกลาม…
มีหลายคนถามเข้ามาตลอดเกี่ยวกับปัญหาสายพานมีปัญหา จนทำให้รถเกิดเสียงดังเอี๊ยดอาด…น่ารำคาญ!! ซึ่งถ้าคุณรู้จักความสำคัญและหน้าที่ของสายพาน จะทำให้สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น โดยวันนี้ช่างเค.จะพาคุณไปรู้จักกับสายพานหน้าเครื่องกันก่อนครับ
“สายพาน” ที่เรารู้จักกันโดยทั่วไปมีด้วยกัน 2 แบบ คือ สายพานไทม์มิ่ง และ สายพานหน้าเครื่อง ซึ่งมีหน้าที่ในการทำงานคนละส่วน แยกกันอย่างชัดเจน สำหรับครั้งนี้เราจะขอพูดถึง สายพานหน้าเครื่อง ซึ่งมีหน้าที่ในการถ่ายทอดกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้าไปขับเคลื่อนชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำงานเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกัน โดยพลังงานในส่วนนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานอื่น ทั้งนี้ สายพานหน้าเครื่อง ไม่ได้มีแค่หนึ่งเดียว แต่ประกอบไปด้วย สายพานเพาเวอร์ สายพานไดชาร์จ สายพานปั๊ม, สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นต้น โดยรถรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน มักจะถูกออกแบบให้ใช้สายพานเพียง1-2 เส้น เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากรถสมัยเก่าที่ใช้สายพานหลายๆ เส้น ทำงานในแต่ละส่วน
โดยปกติทั่วไปอายุการใช้งานของ สายพานหน้าเครื่อง จะอยู่ที่ 2-3 ปี หรือประมาณ 50,000 กิโลเมตร หรือถ้าอหากยากลองตรวจเช็กสภาพว่ายังใช้งานได้ดีหรือไม่ ผมขอแนะนำว่าก่อนครบระยะหรืออายุขัยให้เปิดฝากระโปรง แล้วสังเกตดูว่ามีรอยแตกลายหรือชำรุดไหม หรือสายพานมีเส้นด้ายหลุดเป็นขุยหรือเปล่า ถ้าเห็นสภาพดังกล่าว ให้รีบทำการเปลี่ยนสายพานใหม่ทันทีครับ เพราะถ้าเกิดดันทุรังใช้งานต่อไปจนสายพานขาด เครื่องยนต์ที่ทำงานเกี่ยวข้องกันจะใช้งานไม่ได้ตามไปด้วย ที่สำคัญจะยิ่งทำให้ระบบเกิดความเสียหายมากขึ้น
ปัญหาของสายพานที่มักพบเจอได้บ่อยๆ ก็คือเรื่องของเสียงที่ดัง เอี๊ยดอ๊าด โดยเฉพาะตอนที่เครื่องยนต์ยังเย็นหรือตอนที่เพิ่งสตาร์ทใหม่ๆ ซึ่งสาเหตุที่สายพานดังอาจเป็นเพราะความตึงของสายพานหย่อนยานลงไป วิธีแก้ก็คือ ให้ปรับตั้งสายพานให้ตึงใหม่ ถ้ากดสายพานลงไปแล้วมีความตึง ไม่หย่อน ก็ถือว่าใช้งานได้ปกติแล้ว
เทคนิคควรรู้ เพื่อให้สายพานมีอายุการใช้งานได้นาน
– หมั่นคอยตรวจสอบความตึง–หย่อนของสายพาน ถ้าพบว่าสายพานตึงหรือหย่อนเกินไปให้รีบปรับตั้งใหม่ทันที
– ถ้าสายพานมีรอยแตกหรือร้าวให้รีบทำการเปลี่ยนใหม่ทันที
– คอยตรวจสอบลูกปืนในจุดต่างๆ ทั้งในส่วนของรอกดันสายพานปั๊มน้ำ –ปั๊มเพาเวอร์–ไดชาร์จ เพราะหากเกิดความเสียหายจะทำให้ลูกปืนแตก
จนเกิดสาเหตุของเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดได้
– หลายคนอาจใช้การฉีดสเปรย์เพื่อไล่ความชื้นที่สายพาน เพื่อแก้ปัญหาเสียงดัง ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถแก้ปัญหาเสียงดังได้เพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น
ช่างเคขอแนะนำอีกหนึ่งวธีคือการใช้สบู่ก้อนแช่น้ำพอหมาดๆถูที่บริเวณร่องใต้ท้องสายพานจุดที่สัมผัสกับพู่เล่ จะช่วยให้เสียงดังเอี๊ยดอาดหายไปได้ครับ
สุดท้ายนี้หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับสายพาน ไม่ว่าจะเส้นไหนคุณควรรีบตรวจเช็กหาสาเหตุทันทีเพื่อป้องกันกับผลกระทบที่จะตามมานะครับ
#ช่างเค
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- เติมน้ำมันแบบไหน ประหยัด และคุ้มกว่ากัน
- ปุ่มเบรกมือไม่กดได้ป้ะ??
- ถอด ล้วง ทะลวง ไส้แคต ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้นจริงหรือไม่??
- สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
- อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors