Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-04-07//2023//14976 Views76820

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 19 มีนาคม 2562

เคล็ดลับ (น่ารู้) “ถอด ล้วง ทะลวง ไส้แคต…ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้นจริงหรือไม่??”

ถอดแล้วแรงขึ้น

เปลี่ยนรถให้กลายเป็นพลังแรงม้า…
“แคตตาไลติก คอนเวิร์ตเตอร์” (Catalytic Converter) หรือที่เราเรียกกันว่า “แคต” เป็นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่อยู่บริเวณท่อไอเสีย ทำหน้าที่เปลี่ยนไอเสียให้สะอาดโดยใช้กระบวนการทางเคมี ผสมผสานและแลกเปลี่ยนก๊าซกัน จนไอเสียออกมาเป็นพิษน้อยที่สุด ถ้าให้เข้าใจหลักการทำงานของแคตแบบง่ายๆ ก็คือ กินไอเสียสกปรกและคายไอเสียสะอาดออกมานั่นเองครับ

ถอดเคล็ดลับ (น่ารู้) เรื่องรถ “ถอด ล้วง ทะลวง ไส้แคต … แม้กระบวนการทำงานของ “แคต” อาจจะดูไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ แต่หารู้ไม่ว่าในระหว่างที่มันดูดกินไอเสียเข้าไปนั่น ขณะเดียวกันก็แอบกลืนกิน แรงม้า รถยนต์ของเราเข้าไปด้วยเช่นกัน อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ช้าลง….ที่ร้ายกว่านั้น คือ รูปทรงของตัว แคต ที่คล้ายกับรังผึ้ง จะยิ่งทำให้ขัดขวาง ทางเดินของไอเสียอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงรอบสูงที่แรงม้าจะเกิดขึ้นน้อยกว่าความเป็นจริง

 

รถที่ต้องการแรงม้าสูงๆ เช่น รถแข่ง รถแต่งต่างๆ มักตัด แคต ทิ้ง หรือไม่ก็ปรับแต่งจนไม่เหลือรูปเดิม เพราะคนชอบความเร็วจะคิดว่าแคต ก็คือส่วนเกินที่ทำให้เครื่องยนต์ไม่แรง ไม่เต็มกำลัง

 

“แคตตาไลติก คอนเวิร์ตเตอร์ (Catalytic Converter) หรือเรียกสั้นๆ ว่า แคต คืออุปกรณ์ที่อยู่บริเวณท่อไอเสีย มีหน้าที่ทำให้ไอเสียมีความสะอาดมากขึ้น โดยอาศัยกระบวนการทางเคมี คำถามคือ เมื่อนำ “แคต” ออก เครื่องยนต์แรงขึ้นมากแค่ไหน? สำหรับตัวแคตได้ถูกออกแบบมาเพื่อคัดกรองไอเสียทั้งคาร์บอน-มอนน็อกไซด์และไฮโดรคาร์บอน หากเป็นประเภทรถซิ่ง การตัดแคทออกมีผลดีอย่างมาก แต่ถ้าเป็นรถทั่วไปถือว่าไม่ความแตกต่างครับ แถมยังอาจมีผลกระทบต่างๆ ตามมาด้วยครับ ฉะนั้นก่อนคิดจะดึงออกอย่าลืมนึกถึงผลลัพธิ์ที่จะตามมาด้วยนะครับ”

 

ไขข้อข้องใจ ถ้าเอาแคตออกแล้วเครื่องจะแรงขึ้นมากไหม?
อันนี้ต้องขอบอกว่าขึ้นอยู่กับรถยนต์ ขนาดของแคตด้วยครับ เพราะรถบางรุ่นตัวแคตถูกออกแบบมาเพื่อกรองไอเสียโดยเฉพาะ นั่นหมายความว่าไอเสียจะถูกกรองอย่างละเอียด ภายในของแคตจึงเต็มได้วยรูพรุนขนาดเล็กซึ่งถูกเคลือบด้วยสารดักไอเสีย (กีดขวางไอเสียมากเกิน) ถ้าแคตถูกถอดออก แรงม้าเครื่องยนต์จะแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ ในทางกลับกันรถที่มีแคตขนาดเล็ก ซึ่งไม่มีผลในการกีดขวางไอเสียนัก ที่เครื่องยนต์สามารถเผาไหม้ได้แบบสมบูรณ์ ไอเสียมีมลพิษน้อย หากนำแคตออก ความแรงก็อาจไม่แตกต่างกันเลยก็เป็นได้ ข้อเสียที่เห็นได้ชัดเจนของการถอดแคตทิ้งหรือล้วงทะลวงไส้ก็คือ ไอเสียมีกลิ่น (เริ่มมีกลิ่นตั้งแต่รอบเดินเบา) ซึ่งปะปนมากับมลพิษไอเสีย ทั้งคาร์บอน-มอนน็อกไซด์ รวมไปถึงไฮโดรคาร์บอน สูดดมเข้าไปนานๆ ส่งผลกระทบต่อชีวิตและสิ่งมีชีวิตรอบๆ ตัวด้วยนะครับ

 

จะถอดไม่ถอดอยู่ในช่วงกำลังตัดสินใจ แล้วจะรู้ได้ไงว่า“แคตตาไลติก คอนเวิร์ตเตอร์” รถของคุณกำลังเสื่อมสภาพ

1.ดูจากอายุการใช้งาน รถยนต์ทั่วไปเมื่อใช้เกิน 100,000 กิโลเมตร แม้รูปทรงเครื่องยนต์จะยังไม่แตกหักหรือพัง แต่สารเคลือบที่ทำปฏิกิริยากับไอเสียจะเริ่มเสื่อมสภาพ การลดไอเสียก็ลดลงไปด้วย

 

2.การเผาไหม้ผิดปกติ เช่น รถที่ติดแก๊ส เมื่อความร้อนจากห้องเผาไหม้สูงกว่าที่ตัวแคตรับได้ จะละลายและกลายเป็นก้อนจนแตกไป

 

วิธีการดูว่า “แคตตันหรือไม่” ถ้าเครื่องยนต์เบนซิน มีการใช้งานปกติจะไม่เกิดอาการตันแน่นอน อาจมีแค่เสื่อมสภาพเท่านั้น ส่วนรถแบบดีเซลให้สังเกตว่ามีเขมามาเกาะตามรังผึ้ง เมื่อรถยนต์เริ่มวิ่งเกิน 100,000 กิโลเมตร แล้วหรือไม่ ซึ่งอาจมีแค่เขมาแต่จะไม่ถึงกับตันครับ

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • เติมน้ำมันแบบไหน ประหยัด และคุ้มกว่ากัน
  • สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
  • อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors
63220:22856 Views34744

เติมน้ำมัน 95 แล้วเติม 91 ผสมน้ำมันเดิมได้ไหม?

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต์นั้นๆ การเติมน้ำมันผสมหรือสลั...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63974:20895 Views28256

EGR คืออะไร และการอุด EGR มีผลอย่างไรกับรถยนต์บ้าง

มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับมาเข้าที่ห้องจุดระเบิดใหม่เพื่...อ่านต่อ
มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63478:18160 Views9781

บูชคันเกียร์ต้องกี่กิโลเมตร ถึงต้องเปลี่ยน??

สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลักษณะแตก หรือหลวม ก็จะทำให้เกิด...อ่านต่อ
สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลั...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:18117 Views5773

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
69336:15232 Views5710

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63439:11925 Views5182

สัญลักษณ์ เกียร์ออโต้ ที่ต้องรู้!

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช้ในสถานการณ์ไหน พร้อมแนะนำเทคน...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
prev
next
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,836,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท

prev
next