เคล็ดลับ (น่ารู้) “ถอด ล้วง ทะลวง ไส้แคต…ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้นจริงหรือไม่??”
ถอดแล้วแรงขึ้น
เปลี่ยนรถให้กลายเป็นพลังแรงม้า…
“แคตตาไลติก คอนเวิร์ตเตอร์” (Catalytic Converter) หรือที่เราเรียกกันว่า “แคต” เป็นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่อยู่บริเวณท่อไอเสีย ทำหน้าที่เปลี่ยนไอเสียให้สะอาดโดยใช้กระบวนการทางเคมี ผสมผสานและแลกเปลี่ยนก๊าซกัน จนไอเสียออกมาเป็นพิษน้อยที่สุด ถ้าให้เข้าใจหลักการทำงานของแคตแบบง่ายๆ ก็คือ กินไอเสียสกปรกและคายไอเสียสะอาดออกมานั่นเองครับ
ถอดเคล็ดลับ (น่ารู้) เรื่องรถ “ถอด ล้วง ทะลวง ไส้แคต … แม้กระบวนการทำงานของ “แคต” อาจจะดูไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ แต่หารู้ไม่ว่าในระหว่างที่มันดูดกินไอเสียเข้าไปนั่น ขณะเดียวกันก็แอบกลืนกิน แรงม้า รถยนต์ของเราเข้าไปด้วยเช่นกัน อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ช้าลง….ที่ร้ายกว่านั้น คือ รูปทรงของตัว แคต ที่คล้ายกับรังผึ้ง จะยิ่งทำให้ขัดขวาง ทางเดินของไอเสียอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงรอบสูงที่แรงม้าจะเกิดขึ้นน้อยกว่าความเป็นจริง
รถที่ต้องการแรงม้าสูงๆ เช่น รถแข่ง รถแต่งต่างๆ มักตัด แคต ทิ้ง หรือไม่ก็ปรับแต่งจนไม่เหลือรูปเดิม เพราะคนชอบความเร็วจะคิดว่าแคต ก็คือส่วนเกินที่ทำให้เครื่องยนต์ไม่แรง ไม่เต็มกำลัง
“แคตตาไลติก คอนเวิร์ตเตอร์ (Catalytic Converter) หรือเรียกสั้นๆ ว่า แคต คืออุปกรณ์ที่อยู่บริเวณท่อไอเสีย มีหน้าที่ทำให้ไอเสียมีความสะอาดมากขึ้น โดยอาศัยกระบวนการทางเคมี คำถามคือ เมื่อนำ “แคต” ออก เครื่องยนต์แรงขึ้นมากแค่ไหน? สำหรับตัวแคตได้ถูกออกแบบมาเพื่อคัดกรองไอเสียทั้งคาร์บอน-มอนน็อกไซด์และไฮโดรคาร์บอน หากเป็นประเภทรถซิ่ง การตัดแคทออกมีผลดีอย่างมาก แต่ถ้าเป็นรถทั่วไปถือว่าไม่ความแตกต่างครับ แถมยังอาจมีผลกระทบต่างๆ ตามมาด้วยครับ ฉะนั้นก่อนคิดจะดึงออกอย่าลืมนึกถึงผลลัพธิ์ที่จะตามมาด้วยนะครับ”
ไขข้อข้องใจ ถ้าเอาแคตออกแล้วเครื่องจะแรงขึ้นมากไหม?
อันนี้ต้องขอบอกว่าขึ้นอยู่กับรถยนต์ ขนาดของแคตด้วยครับ เพราะรถบางรุ่นตัวแคตถูกออกแบบมาเพื่อกรองไอเสียโดยเฉพาะ นั่นหมายความว่าไอเสียจะถูกกรองอย่างละเอียด ภายในของแคตจึงเต็มได้วยรูพรุนขนาดเล็กซึ่งถูกเคลือบด้วยสารดักไอเสีย (กีดขวางไอเสียมากเกิน) ถ้าแคตถูกถอดออก แรงม้าเครื่องยนต์จะแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ ในทางกลับกันรถที่มีแคตขนาดเล็ก ซึ่งไม่มีผลในการกีดขวางไอเสียนัก ที่เครื่องยนต์สามารถเผาไหม้ได้แบบสมบูรณ์ ไอเสียมีมลพิษน้อย หากนำแคตออก ความแรงก็อาจไม่แตกต่างกันเลยก็เป็นได้ ข้อเสียที่เห็นได้ชัดเจนของการถอดแคตทิ้งหรือล้วงทะลวงไส้ก็คือ ไอเสียมีกลิ่น (เริ่มมีกลิ่นตั้งแต่รอบเดินเบา) ซึ่งปะปนมากับมลพิษไอเสีย ทั้งคาร์บอน-มอนน็อกไซด์ รวมไปถึงไฮโดรคาร์บอน สูดดมเข้าไปนานๆ ส่งผลกระทบต่อชีวิตและสิ่งมีชีวิตรอบๆ ตัวด้วยนะครับ
จะถอดไม่ถอดอยู่ในช่วงกำลังตัดสินใจ แล้วจะรู้ได้ไงว่า“แคตตาไลติก คอนเวิร์ตเตอร์” รถของคุณกำลังเสื่อมสภาพ
1.ดูจากอายุการใช้งาน รถยนต์ทั่วไปเมื่อใช้เกิน 100,000 กิโลเมตร แม้รูปทรงเครื่องยนต์จะยังไม่แตกหักหรือพัง แต่สารเคลือบที่ทำปฏิกิริยากับไอเสียจะเริ่มเสื่อมสภาพ การลดไอเสียก็ลดลงไปด้วย
2.การเผาไหม้ผิดปกติ เช่น รถที่ติดแก๊ส เมื่อความร้อนจากห้องเผาไหม้สูงกว่าที่ตัวแคตรับได้ จะละลายและกลายเป็นก้อนจนแตกไป
วิธีการดูว่า “แคตตันหรือไม่” ถ้าเครื่องยนต์เบนซิน มีการใช้งานปกติจะไม่เกิดอาการตันแน่นอน อาจมีแค่เสื่อมสภาพเท่านั้น ส่วนรถแบบดีเซลให้สังเกตว่ามีเขมามาเกาะตามรังผึ้ง เมื่อรถยนต์เริ่มวิ่งเกิน 100,000 กิโลเมตร แล้วหรือไม่ ซึ่งอาจมีแค่เขมาแต่จะไม่ถึงกับตันครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- เติมน้ำมันแบบไหน ประหยัด และคุ้มกว่ากัน
- สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
- อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors