รู้ก่อนพัง… ของเหลวในรถยนต์ ควรเปลี่ยนตอนไหน?
น้ำมันรถ..
ควรเปลี่ยนถ่ายตอนไหน ตรวจสอบอย่างไร?
ของเหลวในรถยนต์ควรเปลี่ยนตอนไหนดี ปกติการดูว่าเราต้องเข้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหรือของเหลวตอนไหนส่วนมากจะมีอยู่ในคู่มือการรับประกันจากศูนย์บริการ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะว่าเปรียบเสมือนเป็นเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ให้ทำงาน
เปลี่ยนถ่ายน้ำมัน
ของเหลวที่อยู่ในรถยนต์ มีตั้งแต่…
น้ำมันเครื่อง ใช้ในการหล่อลื่นและทำความสะอาดชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์ ป้องกันกำลังอัดรั่ว
น้ำมันเกียร์/น้ำมันเฟืองท้าย ช่วยหล่อลื่นทำความสะอาดและส่งถ่ายแรงดัน
น้ำมันเบรก ช่วยส่งถ่ายแรงเบรกไปห้ามล้อ
น้ำยาหล่อเย็น ใช้ในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ รวมทั้งระบายความร้อนระบบไฮบริดและยังช่วยให้ชิ้นส่วนไม่เป็นสนิม เหมือนการใช้น้ำเปล่าและมีจุดเดือดสูงและไม่เป็นน้ำแข็ง
น้ำมันเพาเวอร์ ช่วยส่งถ่ายแรงดันไฮดรอลิก ช่วยผ่อนแรงพวงมาลัยเพาเวอร์
ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา ควรจะเปลี่ยนทุกๆ 5,000 กิโลเมตร หรือ ทุก ๆ 3 เดือน
น้ำมันเครื่องเกรดกึ่งสังเคราะห์ ควรจะเปลี่ยนทุกๆ 7,500-8,000 กิโลเมตร หรือ ทุกๆ 4-5 เดือน
น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์ ควรจะเปลี่ยนทุกๆ 10,000-15,000 กิโลเมตร หรือ ทุกๆ 6-9 เดือน
**หากรถใช้งานหนักหรือใช้งานในพื้นที่รถติดมากๆ ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้เร็วขึ้นก่อนกำหนด จะเป็นผลดีต่อเครื่องยนต์มากขึ้น
ระยะการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์/น้ำมันเฟืองท้าย
ควรตรวจสอบ ทุกๆ ระยะ 40,000 กิโลเมตร โดยการตรวจสอบมีดังนี้…….
วิธีการดูสีของน้ำมันว่าควรเปลี่ยนหรือยัง ?
– ถ้าสีของน้ำมันเกียร์ธรรมดาหรือน้ำมันเฟืองท้ายมีสีเหลืองใสอยู่ แสดงว่ายังใช้งานได้ แต่ถ้าเริ่มมีสีน้ำตาลดำควรทำการเปลี่ยนได้แล้ว
– เช็กสีของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติว่ามีสีแดงใสอยู่หรือไม่ ถ้าใช่แสดงว่ายังพอใช้งานได้อยู่ แต่ถ้าเริ่มมีสีแดงเข้มจนดำควรรีบทำการเปลี่ยนได้
หมายเหตุ : ถ้าพบว่าน้ำมันมีเกียร์หรือน้ำมันเฟืองท้ายมีกลิ่นเหม็นไหม้ ให้ทำการเปลี่ยนทันทีถึงแม้สีจะยังใสอ แต่ส่วนใหญ่สีของน้ำมันจะก็จะฟ้องว่าต้องเปลี่ยนแล้ว หากคิดว่ายุ่งยากในการคอยตรวจสอบก็สามารถเปลี่ยนทุกๆ 40,000 กิโลเมตร หรือ 2 ปี
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก
น้ำมันเบรกควรเปลี่ยนทุกๆ ระยะ 40,000 กิโลเมตรหรือเปลี่ยนทุกๆ 2 ปี แล้วแต่ระยะใดระยะหนึ่งถึงก่อน น้ำมันเบรกถือว่ามีความสำคัญมากถ้าไม่เปลี่ยนน้ำมันเบรกตามระยะที่กำหนดจะมีความชื้นสะสม ทำให้เกิดฟองอากาศในน้ำมันเบรกทำให้ประสิทธิภาพการส่งถ่ายแรงเบรกลดลงและเกิดอาการเบรกไม่อยู่ตามมาในที่สุด
การเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็น
ระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นของรถแต่ละรุ่นนั้นจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพของเครื่องยนต์แต่ละรุ่นและคุณภาพของน้ำยาหม้อน้ำที่ใช้รถบางรุ่นกำหนดอยู่ที่ 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตรในขณะรถบางรุ่นกำหนดการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำทุก 100,000-200,000 กิโลเมตร เป็นต้น ในส่วนของรถโตโยต้าทุกรุ่นจะเติมน้ำยาหม้อน้ำมาจากโรงงาน จะทำการเปลี่ยนถ่ายครั้งแรกที่ 160,000 กิโลเมตร หรือ 8 ปี และครั้งต่อไปทุกๆ 80,000 กิโลเมตร หรือ 4ปี ครับ
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเพาเวอร์
น้ำมันประเภทนี้ ในรถที่เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าจะไม่ได้ใช้งานแล้ว จะมีอยู่ในรถที่เป็นพวงมาลัยไฮดรอลิก หรือที่เรียกว่าพวงมาลัยเพาเวอร์ ซึ่งทำหน้าที่ส่งถ่ายแรงดันไฮดรอลิกให้ช่วยผ่อนแรงในการหมุนพวงมาลัย ระยะในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเพาเวอร์มีตั้งแต่ 20,000 -80,000 กิโลเมตร ถ้าเอาจำง่ายก็เปลี่ยนที่ 40,000 กิโลเมตร หรือ 2 ปี
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- อย่าทำ !! หมุนพวงมาลัย ตอนรถหยุดนิ่ง
- อาการพวงมาลัยสั่น เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร
- สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors