จอดรถติดไฟแดง เหยียบเบรกโดย เข้าเกียร์ D ไว้ แล้วแอร์ดับ!!
จอดแล้วแอร์ดับ
เข้าเกียร์ D ไว้ แอร์ดับเกิดจากอะไร
ระบบแผงระบายความร้อนหรือพัดลมหน้าแผงคอยล์ไม่ทำงาน ทำให้น้ำยาแอร์ไม่ระบายความร้อนออกมาและน้ำยาแอร์ในแผงคอยล์มีอุณหภูมิสูงแล้วยิ่งรถจอดนิ่งหรือมีจราจรติดขัดคอยล์จะยิ่งร้อนทำให้แอร์รถไม่เย็นกว่าตอนที่รถกำลังเคลื่อนที่
หลายคนเจอปัญหาจอดรถติดไฟแดง เหยียบเบรกโดย เข้าเกียร์ D ไว้ แล้วแอร์ดับ !! การใช้งานแอร์รถที่ยาวนานจนลืมตรวจเช็คระดับน้ำยา อาจทำให้มีปริมาณน้ำยาแอร์ไม่เพียงพอ ในการเพิ่มแรงดันเข้าแผงคอยล์เย็นและไม่มีน้ำยาแอร์ไปดูดจับความร้อนภายในตัวรถทำให้แอร์รถไม่เย็นก็อาจจะมีส่วนครับ
ระบบแผงระบายความร้อนหรือพัดลมหน้าแผงคอยล์ไม่ทำงาน ทำให้น้ำยาแอร์ไม่ระบายความร้อนออกมาและน้ำยาแอร์ในแผงคอยล์มีอุณหภูมิสูงแล้วยิ่งรถจอดนิ่งหรือมีจราจรติดขัดคอยล์จะยิ่งร้อนทำให้แอร์รถไม่เย็นกว่าตอนที่รถกำลังเคลื่อนที่
เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการศึกษาทั้งระบบการทำงานหรืออาการปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจริง รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานนานๆ ควรจะมีการดูแลรักษาที่สม่ำเสมอต้องคอยสังเกตและตรวจเช็ก เพระาหากมีการดูแลที่ดีอาจจะลดความเสี่ยงทั้งเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่และทรัพย์สินของท่านเองได้ครับ…..
ระบบไฟฟ้าเครื่องปรับอากาศรถยนต์(แอร์) วงจรไฟฟ้า ELECTRICAL CIRCUIT ระบบไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศรถยนต์จำแนกเป็นส่วนสำคัญได้ดังนี้…
1. พัดลมเป่าอากาศ หรือนิยมเรียกกันว่า โบลว์เว่อร์ (Blower)
2. สวิตช์พัดลม
3. เทอร์โมสตัท
4. คลัตช์แม่เหล็กไฟฟ้า
ในที่นี้จะอธิบายถึงวงจรพื้นฐานของระบบไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศรถยนต์ การต่อวงจรไฟฟ้าในรถยนต์ เทอร์โมสตัทเป็นเครื่องควบคุมการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิซึ่งเกิดจากการตัดต่อทางไฟฟ้า ที่ตัวเทอร์โมสตัทมีท่อคาปิลลารี (capillry Tube) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าท่อส่งสัญญาณความรู้สึก (sensing Tube) ทำหน้าที่ส่งความรู้สึกอุณหภูมิจากอีแวปปอเรเตอร์ไปยังสวิชเทอร์โมสตัท
เมื่อเปิดสวิตช์กระแสไฟจะไหลไปยังวงจรคลัตช์ทำให้ขดลวดฟิลด์คอยล์ที่ชุดคลัตช์เกิดอำนาจแม่เหล็กดูดชุดพูลเล่ย์ให้เป็นชุดเดียวกับชุดคลัตช์ ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์หมุนคอมเพรสเซอร์ก็จะหมุน โดยรับแรงขับจากพูลเล่ย์เพลาข้อเหวี่ยงผ่านสายพานมายังพูลเล่ย์คอมเพรสเซอร์ เมื่อคอมเพรสเซอร์หมุนระบบทำความเย็นก็จะเริ่มทำงาน ความเย็นจะเริ่มเกิดขึ้นภายในห้องโดยสาร เมื่อความเย็นที่อีแวปปอเรเตอร์มีความเย็นมาก พอถึงจุดๆ หนึ่งที่ได้ทำการตั้งไว้ที่เทอร์โมสตัทปกติประมาณ 33 องศา
สวิตช์เทอร์โมสตัทจะตัดวงจรการทำงานของคลัตช์ ทำให้คอมเพรสเซอร์หยุดหมุนเป็นการตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ชั่วคราว ขณะที่คอมเพรสเซอร์หยุดทำงานพัดลมที่เป่าลมเย็นออกมายังคงทำงานอยู่เพื่อหมุนเวียนอากาศภายในห้องผู้โดยสาร หน้าคอนแทกในเทอร์โมสตัทก็จะติดกันอีก โดยการส่งสัญญาณความรู้สึกว่าเย็นมากหรือน้อยมาจากตู้อีแวปปอเรเตอร์ผ่านทางท่อคาปิลลารีมายังชุดไดอะแฟรมภายในตัวเทอร์โมสตัท เมื่อหน้าคอนแทกที่เทอร์โมสตัทติดกันอีกก็จะทำให้ชุดคลัชทำงานยังผลให้คอมเพรสเซอร์เริ่มทำงานอีกครั้งเพื่อให้ระบบทำความเย็นทำงานต่อไป ระบบจะเป็นเช่นนี้ตราบเท่าที่ยังคงเปิดสวิตช์ให้ระบบทำความเย็นยังทำงาน
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
- รถวิ่งกินซ้าย-ขวาเกิดจากอะไร
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors