อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน สาเหตุแอร์ไม่เย็น ต้องแก้และดูและรักษาอย่างไร
แอร์ไม่เย็น
ควรตรวจเช็คแผงคอยล์ไม่ให้ตัน
แผงคอยล์ร้อน ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ ทำให้ภายในรถยนต์มีอากาศถ่ายเท และแอร์เย็น หากเกิดอาการอุดตัน เนื่องจากมีฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดอยู่ภายในคอยล์แอร์ จนทำให้แอร์ไม่เย็น ควรหาแนวทางแก้ไข ซึ่งวิธีเช็คและความสะอาดง่ายๆ แบบเบื้องต้น สามารถทำได้ด้วยตนเองครับ
แผงคอยล์ร้อนอุดตัน แอร์ไม่เย็น เกิดได้จากอะไรบ้างนะ!!
แผงคอยล์ร้อน คือ แผงคอนเดนเซอร์ (Condenser) มีรูปร่างคล้ายหม้อน้ำ ทำหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ ซึ่งจะติดตั้งอยู่ส่วนหน้าสุดของรถยนต์ โดยจะมีพัดลมระบายอากาศติดตั้งอยู่ใกล้ๆ 1 หรือ 2 ตัว ขึ้นอยู่กับชนิดของรถยนต์ ระบบระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์หากไม่มีการระบายความร้อนออกจากน้ำยาแอร์ หรือมีการระบายความร้อนออกน้อย เช่น พัดลมเครื่องยนต์ไม่ทำงาน แผงร้อน (Condenser) เกิดการอุดตัน ส่งผลให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง ทำให้แอร์ไม่เย็น
สาเหตุที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็นส่วนใหญ่ ได้แก่ ระบบปรับอากาศของรถยนต์เกิดจากการทำงานของแผงคอยล์ร้อนระบายความร้อนทำงานได้ไม่เพียงพอ หรือพัดลมหน้าคอยล์ร้อนไม่ทำงาน ทำให้น้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ไม่มีการระบายความร้อน น้ำยาแอร์ที่ส่งเข้าคอยล์เย็นจึงมีอุณหภูมิสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของแอร์ไม่เย็น หรือจะเย็นก็ต่อเมื่อมีการเคลื่อนที่ของรถ เพราะมีลมเข้าไปช่วยระบายความร้อน แต่เมื่อรถจอดนิ่ง ทำให้ไม่มีลมผ่านด้านหน้าแผงคอยล์ คอยล์ร้อนก็จะไม่สามารถระบายความร้อนได้ ทำให้แอร์ไม่เย็น
วิธีตรวจสอบว่าแผงคอยล์
สำหรับวิธีตรวจสอบว่าแผงคอยล์มีปัญหาหรือไม่นั้น สามารถทำได้โดยการเปิดฝากระโปรงรถแล้วติดเครื่องยนต์ เปิดแอร์ดูว่าขณะที่คอมเพรสเซอร์ทำงาน พัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนทำงานด้วยหรือไม่ มีอาการหมุนช้า และมีเสียงดังหรือเปล่า หากพัดลมหน้าไม่ทำงาน นั่นแสดงว่าพัดลมด้านหน้าแผงคอยล์ร้อนเสีย ต้องทำการเปลี่ยนพัดลมใหม่ แต่ถ้าเกิดจากแผงคอยล์ร้อนสกปรกให้รีบทำความสะอาด จะทำให้การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้นครับ
ซึ่งโดยปกติหลังจากการแก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับระบบแอร์ เราจะทำการทำความสะอาดคอนเดนเซอร์ เพื่อให้การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบบแอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำความสะอาดแผงคอยล์ร้อยด้วยตนเอง…
- เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ได้แก่ ไขควง (แบนหรือแฉกก็ได้) น้ำยาล้างคอยล์แอร์หรือน้ำยาล้างห้องน้ำยี่ห้อใดก็ได้ และสายยางสำหรับฉีดน้ำ
2.หลังจากที่อุปกรณ์พร้อมแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ แกะกันชนหน้าออก เพื่อให้สามารถล้างทำความสะอาดได้สะดวกขึ้น หรือใครไม่อยากถอดกันชนออกก็ไม่เป็นไรนะครับ
- เมื่อถอดกันชนออกเรียบร้อย ให้ทำการฉีดน้ำไล่คราบสกปรกทั่วแผงคอยล์ร้อน ซึ่งวิธีนี้หากความแรงน้ำสูงมากจะเป็นการดี เพราะจะสามารถชะล้างได้ง่าย คราบสกปรกหลุดไวนั่นเอง ขอบอกว่ายิ่งแรงยิ่งดีนะครับ
- เทน้ำยาล้างคอยแอร์หรือน้ำยาล้างห้องน้ำเข้าไป สักพักจะมีฟองฟูออกมา เนื่องจากน้ำยาเข้าไปขจัดคราบสกปรกออกมา ในขั้นตอนนี้ คือ ให้ระวังให้ดีครับ เพราะในน้ำยามีสารเคมี อาจกระเด็นเข้าตาหรือโดนผิว ทำให้แสบ คัน ได้
- ต่อมาให้ใช้แปรงสีฟัน เก่าหรือใหม่ก็ได้แล้วแต่สะดวก แต่ขอแบบปลายนุ่มๆ ก็ดีครับ แต่แนะนำให้ใช้แปรงเก่านะครับ เพราะสารมารถแปรงได้ดีกว่าของใหม่ หลังจากนั้นให้ค่อยๆ ขัด โดยขัดทางตรงตามร่อง จากบนลงล่าง อย่าขัดทางขวาง เนื่องจากเดี๋ยวร่อง fin แอร์อาจจะล้ม ขัดเบาๆ ช้าๆ จนแน่ใจว่าสะอาดแล้ว ให้ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีจึงทำการฉีดออก น้ำแรงๆ ยิ่งดีครับ แนะนำให้ฉีดจากบนลงล่าง และฉีดให้ทั่ว จนนำที่ไหลลงมานั้นใสสะอาด เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ครับ
เสร็จสิ้นขั้นตอนทำความสะอาดทั้งหลายแล้ว ให้ประกอบกันชนเข้าไว้เหมือนเดิม ลองสตาร์ทเครื่องและเปิดแอร์เพื่อให้พัดลมมันเป่าน้ำต่างๆ ออก วันต่อมาเมื่อลองเปิดแอร์จะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนครับ แอร์เย็นขึ้นแน่นอนครับ
อ่านเรื่อง K.Motors GU RU หัวข้ออื่นๆ
- เคล็ดลับการใช้งาน “ปุ่ม Push Start”
- เติมน้ำมันผิด ทำอย่างไรดี!!
- สัญญาณไฟหน้าปัดรถ แจ้งเด้งเตือน
- ดูหน้าอื่นๆ เพิ่มเติม