คิกดาวน์บ่อย เกียร์พัง!! เลี่ยงอย่างไรได้บ้าง ??
เร่งเครื่องแซง
เปลืองน้ำมัน แถมเสี่ยงรถพังไม่รู้ตัว
การคิกดาวน์ คือ การเหยียบคันเร่ง (เกือบ) จมมิด ให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อใช้ในการเร่งแซง ข้อเสียของการคิกดาวน์บ่อยๆ จะทำให้ชุดเกียร์รับแรงบิดกะทันหัน อายุการใช้งานเกียร์สั้นลงนั่นเอง เพราะฉะนั้นจึงควรทำการคิกดาวน์เฉพาะตอนที่จำเป็นเท่านั้น เช่น แซงบนถนนเลนสวน
ส่วนกรณีที่ขับบนถนนหลายเลน ควรค่อยๆ เพิ่มความเร็ว จะช่วยรักษาชุดเกียร์ให้มีอายุการใช้งานนานมากขึ้น
การ คิกดาวน์ บ่อยๆ สำหรับการเร่งแซง โดยการกดคันเร่งให้มีน้ำหนักมากขึ้นเกียร์จะเปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อเรียกกำลังเครื่องยนต์ให้รถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่หาก คิกดาวน์ กันบ่อยๆ ชุดเกียร์ต้องคอยรองรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใด ชุดเฟืองต้องรับแรงบิดที่มากขึ้นแบบทันที ทำให้เกิดการสึกหรอในชุดคลัทช์ของเกียร์ได้ ส่งผลให้อายุการใช้งานชิ้นส่วนภายในชุดเกียร์สั้นลง
นอกจากเกียร์อายุสั้นแล้วการ Kick down ก็ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วยเพราะรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นขณะ Kick ถ้าไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อนอะไรมากมายก็ขับเรื่อยๆ ค่อยๆ เพิ่มความเร็วไปดีกว่าครับ แต่ก็จะไม่ใช่เหตุผลเดียวที่จะทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอเสียหายได้ง่าย การที่ขาดการดูแลรักษานี่แหละครับต้นเหตุที่สำคัญจะทำให้ชิ้นส่วนภายในเกียร์เกิดการเสียหายครับ
เคล็ดการเร่งแซงโดยไม่ต้อง “ คิกดาวน์ ”
ในขณะเดียวกันหลายคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติอาจเข้าใจว่าการคิกดาวน์นั้นเป็นหนทางเดียวที่เร่งแซง แต่ความจริงแล้ว นอกจากปลายเท้าที่เหยียบคันเร่งแล้วยังมีการใช้ระบบ Overdrive หรือ O/d ซึ่งจะทำให้เกียร์เปลี่ยนอย่างนิ่มนวลไม่กระชาก แถมยังอัตราเร่งยังดีอีกด้วยครับ
การคิกดาวน์ในเกียร์ออโต้
การ คิกดาวน์ ในเกียร์ออโต้นั้นถือเป็นเรื่องที่สร้างความสะดวกสบายในการเร่งแซงก็จริง แต่หารู้ไม่ครับว่าต้องแลกมาด้วยการกินน้ำมัน ดังนั้นไม่ต้องห่วงครับขณะที่เราขับระบบ Overdrive หรือ O/d (บางคันอาจเป็น 3/D3) รถยนต์สามารถเปลี่ยนเกียร์เพื่อเพิ่มแรงขับให้เร่งแซงได้อยู่แล้ว โดยรอบไม่ตกแถมไม่สิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- อาการพวงมาลัยสั่น เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร
- สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors