Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-05-09//2023//15540 Views35855

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 1 สิงหาคม 2561

LSD (Limited Slip Differential) ในรถโตโยต้าจำเป็นยังไง และมีไว้เพื่ออะไร

ทำความรู้จักLSD

เฟื่องท้ายอีกส่วนสำคัญของเครื่องยนต์
Limited Slip Differential บางคนเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “เต็ด” ชื่อย่อๆ คือ LSD (Limited Slip Differential) หรือที่เรารู้จักกันว่า “เฟืองท้าย” นั่นเองครับ หน้าที่ของมันคือทำการรองรับน้ำหนักของรถในขณะเลี้ยว ทำการล็อคให้ล้อรถทั้ง 2 ด้านหมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆกัน

มาพบกันอีกครั้งนะครับ กับผม “ช่างเค” ที่จะมาพูดคุยเรื่องของยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ หรือเรื่องราวที่น่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์ วันนี้ผมขอพูดถึง Limited Slip Differential บางคนเรียกสั้นๆ ว่า เต็ด หรือชื่อย่อๆ คือ LSD มันก็คือ เฟืองท้ายนั่นแหละครับ ซึ่งหน้าที่ของมันคือรองรับในขณะที่รถเลี้ยว ทำการล็อคให้ล้อรถทั้ง 2 ด้าน หมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆ กัน แม้ว่าล้อด้านที่ลื่นจะหมุนฟรีอยู่กับที่ แต่ล้อรถอีกด้านหนึ่งก็ยังสามารถทำงานให้รถยนต์เคลื่อนที่ไปได้ และเฟืองท้าย LSD ยังแก้ปัญหารถขณะติดหล่ม แม้ว่าล้อด้านที่ลื่นจะหมุนฟรีอยู่กับที่ แต่ LSD จะเสริมกำลังฉุดจากหล่มหรือพื้นที่ลื่นต่างๆ ทำให้ล้อทั้งสองมีแรงขับเคลื่อนต่อไปได้ ถือเป็นประโยชน์มากกับการขับขี่บนถนนหรือทางวิ่งที่ลื่น หรือเส้นทางที่เป็นโคลนครับ

เฟืองท้ายที่นิยมใช้ในรถยนต์นั่ง มี 2 แบบคือ

1. เฟืองท้ายแบบธรรมดา หรือ Conventional
2. เฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัด หรือ LSD

ชนิดของเฟืองท้าย Limited Slip Differential

– 1 way LSD หรือระบบ limited Slip แบบทางเดียว จะทำหน้าที่ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 2 ด้านเฉพาะเวลาเหยียบคันเร่ง จะทำให้เกิดแรงบิดไปผลักดันกลไกลภายในให้ทำงาน แต่พอถอนคันเร่งก็หยุดการทำงาน LSD แบบนี้มักจะติดตั้งมากับรถโรงงาน พวกนี้เวลารถเข้าโค้งแล้วถอนคันเร่งการทำงานจะมีลักษณะเหมือนเฟืองขับปกติ

– 2 way LSD หรือระบบ limied Slip แบบสองทาง จะทำงานทั้งในขณะเหยียบคันเร่งและถอนคันเร่ง LSD แบบนี้จะส่งกำลังได้ดีในทางตรงและควบคุมรถได้ง่ายกว่าเวลาขับเข้าโค้ง และอาจทำให้เกิดอาการ Understreer ได้

– 1.5 way LSD พัฒนาจากการใช้งานระหว่าง 1 way และ 2 way ซึ่งแบบนี้จะทำงานเต็มที่เมื่อเหยียบคันเร่ง แต่พอถอนคันเร่งจะทำงานได้น้อยกว่า แต่ข้อดีคือลดอาการ Understreer ได้มาก
รถในปัจจุบันส่วนมากจะมี LSD กันอยู่แล้วครับ โดยรถทั่วไปจะเป็น 1 way limited slip และรถกระบะแทบทุกรุ่น จะใส่เป็น 2-way limited slip มาให้จากโรงงาน (ขึ้นอยู่กับรุ่น และยี่ห้อของรถด้วยครับ)

ตำแหน่งเฟืองท้ายในรถแต่ละประเภท
รถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องอยู่หน้า >> เฟืองท้ายจะอยู่ที่เสื้อเพลาหลัง และมีเพลากลาง ต่อจากเกียร์มายังเฟืองท้าย
รถขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องอยู่หน้า และรถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องอยู่หลัง >> เฟืองท้ายจะต่อโดยตรงกับเกียร์ ไม่มีเพลากลาง

ข้อดีของ LSD เมื่อทียบกับเฟืองท้ายแบบธรรมดา

1. ช่วยแก้ปัญหาเวลารถตกหล่ม ทำให้ล้ออีกด้านไม่หมุนฟรี สามารถใช้กับเส้นทางทุรกันดารได้ดีกว่า
2. การออกตัวดีขึ้น ลดอาการฟรีของล้อ เหมาะสำหรับรถควอเตอร์ไมล์
3. ช่วยในการออกโค้งได้ดีกว่า ลดอาการหมุนกลับ และสามารถใช้เทคนิคควบคุมรถได้
4. เพิ่มลูกเล่นและเทคนิคการขับรถได้มากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบฝึกฝนหรือหาเทคนิคใหม่ๆ

ข้อเสีย

1. การเข้าโค้งจะยากกว่าและต้องระวังมากกว่า เพราะอาจทำให้รถเกิดการ Understeer ได้ง่าย
2. ยางสึกหรอเร็ว เพราะล้อที่ไม่หมุนฟรีต้องอาศัยการหมุนฟรีของยางที่สัมผัสกับถนนยางจะสึกหรออย่างรวดเร็ว และมีเสียงดัง
3. อายุการใช้งานของเพลาขับและลูกปืนล้อสั้นลงอย่างรวดเร็ว เพราะต้องรับแรงบิดเพิ่มขึ้น เพลาอาจขาดหรือลูกปืนแตกได้ง่าย
4. ดูแลรักษายาก ต้องดูแลอยู่เสมอ และมีการสึกหรอค่อนข้างสูง
5. ในรถแบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะมีการขัดขืนเวลาเข้าโค้ง อาจเกิดการ Overstreer ได้ง่าย

การดูแลรักษา
เนื่องจาก LSD มีระบบการทำงานที่ซับซ้อนกว่าเฟืองขับแบบปกติ เช่น บางรุ่นมีฟันเฟืองพิเศษ ที่ต้องอาศัยเบอร์น้ำมันที่ไม่เหมือนกับเฟืองท้ายปกติ และบางรุ่นมีผ้าครัชท์แบบเปียก ที่ต้องใช้น้ำมันพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับ LSD โดยเฉพาะ จึงไม่ควรใช้น้ำมันเฟืองท้ายที่ผสมหัวเชื้อใดๆ เพราะอาจะทำให้ผ้าคลัชท์ลื่นได้
น้ำมัน LSD ต้องได้รับการเปลี่ยนถ่ายไวกว่า เพราะจะมีเศษของชิ้นส่วนที่สึกหรอปนออกมามากกว่าและอาจจะไปทำอันตรายต่อชิ้นส่วนอื่น หรือทำให้สึกหรอเร็วยิ่งขึ้น และต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าอย่างเด็ดขาด เพราะผ้าคลัชท์และสปริงกลัวน้ำมาก และจะเกิดการเสียหายอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าสงสัยว่าน้ำอาจจะเข้าต้องรีบเช็คหรือรีบเปลี่ยนถ่ายทันทีครับ

ด้วยความห่วงใยจาก ช่างเค

 

63220:23661 Views35657

เติมน้ำมัน 95 แล้วเติม 91 ผสมน้ำมันเดิมได้ไหม?

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต์นั้นๆ การเติมน้ำมันผสมหรือสลั...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63974:21791 Views29601

EGR คืออะไร และการอุด EGR มีผลอย่างไรกับรถยนต์บ้าง

มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับมาเข้าที่ห้องจุดระเบิดใหม่เพื่...อ่านต่อ
มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63478:18810 Views10167

บูชคันเกียร์ต้องกี่กิโลเมตร ถึงต้องเปลี่ยน??

สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลักษณะแตก หรือหลวม ก็จะทำให้เกิด...อ่านต่อ
สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลั...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
69336:15891 Views6550

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:18538 Views6158

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63439:12487 Views5588

สัญลักษณ์ เกียร์ออโต้ ที่ต้องรู้!

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช้ในสถานการณ์ไหน พร้อมแนะนำเทคน...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
prev
next
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,836,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท

prev
next