ปัญหาเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ควรรู้!!
ใช้เกียร์ออโต้
รู้ไว้ใช่ว่า..วิธีใช้เกียร์ออโต้ง่ายๆ
การเข้าเกียร์ออโต้รถยนต์จะไม่สามารถขยับได้ เพราะมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ แต่ต้องระวังหากจอดรถขวางทางรถคันอื่นหรือจอดในพื้นที่แคบแออัด หากโดนกระแทกรถยนต์ภายหลังการเข้าเกียร์ จะทำใหกลไกชำรุดแตกหักได้ ถ้าไม่แน่ใจให้เข้าเกียร์ว่างและดึงเบรก ไม่ควรเข้าเกียร์ P ไว้
ปัญหาเกียร์ออโต้ รู้ไว้ก่อนสาย!
หน้าที่ของ เกียร์ P (Park)
สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ การจอดรถในสถานที่ต่าง ๆ แน่นอนว่าจะต้องเข้าเกียร์ในตำแหน่ง P ทิ้งไว้ เพราะเป็นตำแหน่งเกียร์ที่ใช้สำหรับเวลาจอดรถ ซึ่งในตำแหน่งเกียร์ P นั้น จะมีกลไกล็อคการหมุนเพลาภายในเกียร์เพื่อไม่ให้เกิดการเคลื่อนที่และไม่ให้รถไหล
การเข้าเกียร์ในตำแหน่งนี้ รถยนต์จะไม่สามารถขยับได้ เพราะมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ แต่ต้องระวังหากจอดรถขวางทางรถยนต์คันอื่นหรือจอดในพื้นที่จราจรติดขัด (ริมถนน ข้างทาง ติดไฟแดง) ถ้าหากมีอะไรมากระแทกรถยนต์ภายหลังการเข้าเกียร์นี้ จะทำให้กลไกชำรุดแตกหักได้ ถ้าไม่แน่ใจให้ใช้วิธีเข้าเกียร์ว่างและดึงเบรกไว้ด้วย ไม่ควรเข้าเกียร์ P ไว้ หากต้องจอดในที่ที่ไม่ใช่ที่จอดรถโดยตรงหรือจอดขวางรถคันอื่น เพราะเป็นการเสียมารยาท อาจทำให้ถูกกรีดหรือขูดสีรถยนต์ได้ด้วย
การใช้งานเกียร์ P
ในกรณีนี้หากเป็นการจอดไฟแดงเป็นระยะเวลาสั้น ๆ อาจใช้วิธีเหยียบเบรกค้าง โดยไม่ต้องผลักไปยังตำแหน่งเกียร์ N วิธีนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานเกียร์ได้อีกนิด เพราะไม่ต้องสลับเกียร์บ่อย ๆ แต่หากรถติดหนักสาหัสให้ใส่เกียร์ N ควบคู่กับการดึงเบรกมือช่วย จะได้ไม่ต้องเมื่อยขา หรือเสี่ยงกับการเผลอปล่อยเบรกแล้วไหลไปชนท้ายรถคันหน้า แถมประหยัดน้ำมันได้อีกด้วยครับ
ปัญหาที่มักพบจากการใช้เกียร์ P
ปัญหาที่เกิด คือ หลังจากจอดรถและเข้าเกียร์ P ไว้แล้ว เวลาจะใช้งานและเลื่อนไปยังตำแหน่งอื่น ๆ เกิดเสียงดังและมีอาการฝืดอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ตำแหน่งเกียร์ P จะมีกลไกช่วยล็อคการหมุนเพลาภายในเกียร์เพื่อไม่ให้เกิดการเคลื่อนที่และไม่ให้รถไหล โดยมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ เมื่อเข้าเกียร์ตำแหน่ง P แล้ว อาจจะขยับตัวได้เล็กน้อยตามความลาดเอียงของพื้นถนน เวลารถอยู่บนทางลาดชันหรือทางขรุขระ จะส่งผลให้เกิดภาวะแรงกดจากน้ำหนักรถที่กลไกล็อคเฟืองเกียร์ โดยจะนิยมดึงเบรกมือช่วยเพื่อไม่ให้ตัวเกียร์แบกรับภาระน้ำหนักของตัวรถเพียงลำพัง
วิธีการใช้งานเกียร์ P โดยไม่ให้เกิดเสียง
1. หลังจากจอดรถให้เลื่อนคันเกียร์ไปที่ N โดยที่ยังไม่ต้องปล่อยเบรกเท้า
2. ดึงเบรกมือหรือเหยียบเบรกมือ (ในรถบางรุ่น) ให้สุด แล้วปล่อยเบรกเท้า จังหวะนี้รถอาจจะเคลื่อนตัวหรือขยับเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับพื้นที่
3. เหยียบเบรกเท้าอีกครั้งเพื่อเลื่อนเกียร์ไปตำแหน่ง P
4. ดับเครื่องยนต์และลงจากรถ
แค่นี้อาการเสียงดังหรืออาการติดขัดเวลาเลื่อนเกียร์จาก P ลงมาตำแหน่งต่าง ๆ ก็จะไม่มีครับซึ่งวิธีการที่บอกไปทั้ง 4 ข้อ สามารถใช้จอดรถได้ทั้งพื้นราบหรือทางลาดชัน
จากที่กล่าวมาทั้งหมดตรงนี้ไม่ใช่อาการหรือเป็นปัญหาที่ผิดปกติแต่อย่างใด และสามารถเกิดขึ้นกับรถเกียร์ออโต้ทุกคันทุกรุ่น เพียงแต่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนการใช้งานบ้างเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เกิดอาการที่อาจทำให้คิดว่าเกียร์ผิดปกติครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- เติมน้ำมันแบบไหน ประหยัด และคุ้มกว่ากัน
- ฝาหม้อน้ำสำคัญแค่ไหน
- สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
- อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors